วันศุกร์ที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2556

เทคโนโลยี 2.0 Pandora

แพนดอร่า คือ บริการฟังวิทยุระบบสตรีมมิ่ง มีโปรแกรมทั้งบนคอม และมือถือ แต่ที่ผ่านมาสถิติของแพนดอร่าระบุว่าเกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญกับพฤติกรรมผู้บริโภค นั่นคือ
* ต้นปีที่แล้ว 88% ฟังผ่านคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ (โดยช่วงเวลาที่ใช้งานมากที่สุดคือ 9 โมงเช้า – 6 โมงเย็น ซึ่งเป็นเวลางาน)
* แต่ปีนี้ 70% ฟังจากมือถือ (ซึ่งช่วงเวลาที่ใช้งานมากที่สุดคือ 7-9 โมงเช้า และ1-3 ทุ่ม)
ทำให้เห็นชัดว่าคนฟังวิทยุผ่านสื่อมือถือเป็นหลัก ตัวเลขนี้ส่งผลให้ ปีที่แล้วปีเดียว แพนดอร่าได้รายได้จากค่าโฆษณาบนแอปฯ ถึง 3,000 ล้านบาท!!! แซงหน้าแม้กระทั่งระบบ iAD ของแอปเปิล!
เหตุผลที่ทำให้แพนดอร่าเนื้อหอมสำหรับสินค้าต่างๆ คืออะไร เราจะวิเคราห์ให้ฟัง
* แอปฯ ฟังวิทยุเป็นแอปฯ ที่ฟังแล้วติด เวลาฟังจะใช้เวลานั้น ดังนั้นจึงมีเวลาอยู่กับแอปฯ มาก โอกาสการเห็นโฆษณาก็มากขึ้นด้วย
* ตัวแอปฯ มีคลื่นวิทยุที่แบ่งตามรสนิยมอย่างชัดเจน ซึ่งหมวดของเพลงก็จะสอดคล้องกับกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจนยิ่งขึ้น เช่น สถานีเพลงป๊อปฮิต ก็มักจะได้โฆษณาเป็นแบรนด์สินค้าขนมขบเคี้ยวของวัยรุ่น เป็นต้น ซึ่งในที่สุดก็จะส่งผลให้แพนดอร่ารับลูกค้าซึ่งเป็นเจ้าของผลิตภัณฑ์และบริการที่มีความหลากหลายมากยิ่งขึ้นด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 

Sample text

Sample Text

Sample Text